HƯỚNG ĐI NÀO DÀNH CHO KỸ SƯ CẦU NỐI BrSE(kỹ sư cầu nối)?

1. Định nghĩa

BrSE(kỹ sư cầu nối) được viết tắt bởi cụm từ: Bridge Software Engineer, hay còn được gọi là Kỹ sư cầu nối. Đây là cụm từ thường xuyên được sử dụng trong các công ty IT, đặc biệt là các công ty IT Nhật, sử dụng nguồn nhân lực cả nước khác vào việc sản xuất, kinh doanh. BrSE(kỹ sư cầu nối) là đội ngũ được thuê nhằm làm ra sản phẩm cho công ty khách hàng nên thường xuất hiện ở các công ty chuyên về outsourcing.

2. Những yêu cầu cơ bản của một BRSE

– Ngoại ngữ
Đối với các kỹ sư cầu nối, trình độ tiếng Nhật phải từ N2 trở lên, thành thạo cả 4 kỹ năng: nghe – nói – đọc – viết. Ngoài ra, các BrSE(kỹ sư cầu nối) còn cần có tiếng Anh ở mức trung cấp để đọc hiểu cũng như nghiên cứu được các tài liệu, thuật ngữ chuyên ngành công nghệ thông tin.

– Kỹ thuật
Thành thạo ít nhất một ngôn ngữ lập trình. Các ngôn ngữ lập trình phổ biến mà các BrSE theo học thường là Java, PHP, C+, RoR. Vì BrSE là người trao đổi trực tiếp với khách hàng nên các vấn đề liên quan đến code, tư vấn về kỹ thuật là điều cần thiết. Và thật tốt nếu bạn có am hiểu sâu hoặc biết nhiều về các ngôn ngữ lập trình.
– Kỹ năng mềm
Có thể nói rằng kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng mềm cần thiết bất kể trong những lĩnh vực nào. Sự linh hoạt trong việc đàm phán, thuyết phục khách hàng về những vấn đê như sản phẩm, quá trình code,… hay những câu chuyện liên quan đến việc xây dựng mối quan hệ đề cần sự giao tiếp khéo léo. Chính vì thế mà kỹ năng này không thế thiếu nếu bạn muốn trở thành một BrSE.
Kỹ năng phân tích cũng là một trong những yếu tố cần thiết đối với một BrSE. Vì BrSE là người tư vấn kỹ thuật cho khách hàng nên thời điểm khách hàng đưa ra yêu cầu về sản phẩm, BrSE(kỹ sư cầu nối) phải có sự nhạy bén trong phân tích để tìm ra hướng đi cho sản phẩm phù hợp với mong muốn của khách hàng.
Kỹ năng làm việc khác: làm việc độc lập, giải quyết vấn đề, các kỹ năng liên quan đến quản lý, hay kỹ năng teamwork, am hiểu sự khác biệt giữa văn hóa của tưng quốc gia.

3. Mức lương

– Nếu ở trong nước, mức lương sẽ giao động từ 1000-3500 USD
– Ở Nhật Bản, mức lương sẽ giao động từ 2000-5500 USD

4. Công việc cụ thể của BrSE

Như đã giới thiệu ở phần định nghĩa, tùy vào tính chất của từng công ty mà công việc của BrSE(kỹ sư cầu nối) sẽ thực hiện có đôi chút khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết các BrSE sẽ có chung một số công việc nhất định như:
– Liên hệ, trao đổi thông tin với khách hàng và tiến hành nghiên cứu, phân tích yêu cầu của khách hàng
– Lên kế hoạch và triển khai thực hiện những công việc hàng ngày
– Theo dõi, giám sát dự án
– Kiểm tra, giám sát và đánh giá quy trình của team phát triển
– Lập báo cáo hàng tuần, hàng tháng về cho khách hàng để họ nắm bắt được tình hình
– Kiểm tra, hoàn thành sản phẩm và giao tới cho khách hàng theo đúng thời hạn đã giao kết

Trên đây là những thông tin về công việc Kỹ sư cầu nối. Hi vọng rằng qua những thông tin này, các bạn có thể tìm ra được hướng đi cho sự nghiệp phát triển thành BrSE(kỹ sư cầu nối). Chúc các bạn thành công!