CÁC ĐIỂM PHÂN CHIA THU NHẬP HÀNG NĂM CỦA CÁC LẬP TRÌNH VIÊN WEB

Trong thời đại hiện nay, khi ngành công nghiệp CNTT ngày càng một phát triển thì nhu cầu của các công ty đang kiếm các lập trình viên ngày càng tăng. Trong số đó, có rất nhiều người đã từng là một lập trinh viên trang Web, vì vậy mà lần này, chúng tôi xin giới thiệu sơ bộ về thu nhập hàng năm của các lập trình viên.

I. Chi tiết hơn về thu nhập hàng năm!

Đối với những người có ý nghĩ đến sẽ làm công việc lập trình viên web thì thu nhập trung bình hàng năm là một thông tin được quan tâm. Chính vì thế mà chúng tôi sẽ đề cập đến mức lương hàng năm dựa theo giới tính và độ tuổi.

– Thu nhập hàng năm theo giới tính

Mức lương trung bình hàng năm cho một lập trình viên nam là 700-800 triệu VNĐ, còn đối với nữ là 500-650 triệu VNĐ, tùy theo kinh nghiệm. Xét theo giới tính thì thu nhập trung bình của nam giới cao hơn.

Người ta cho rằng thu nhập ở nam giới cao hơn là vì phụ nữ không thể tăng ca do nuôi con và làm việc nhà, rất khó để làm việc nhà cũng như việc đảm bảo đi làm toàn thời gian 5 ngày trên một tuần, đồng thời thường thường họ sẽ không tham gia vào các dự án có quy mô lớn trong một thời gian dài.

Và tất nhiên, không phải tất cả phụ nữ làm lập trình viên Web có thể làm thêm ngoài giờ sau 5 ngày làm việc trên một tuần.

– Thu nhập trung bình hàng năm theo độ tuổi

Tiếp theo,chúng tôi sẽ giới thiệu chi tiết về thu nhập trung bình hàng năm của các lập trình viên Web ở độ tuổi 20, 30 và 40 và theo từng nhóm tuổi.

Thu nhập trung bình hàng năm của độ tuổi 20 là từ 240 triệu VNĐ đến 300 triệu VNĐ. Tuy nhiên, ngay sau khi tốt nghiệp, công việc mà bạn làm là lập trình viên Web thì thu nhập của bạn sẽ thay đổi đáng kể tùy thuộc vào công ty bạn đang làm việc. Không có gì đáng ngạc nhiên khi các công ty Web lớn có thu nhập hàng năm hơn 500 triệu VNĐ sau hai năm tốt nghiệp.

Thu nhập trung bình hàng năm trong độ tuổi 30 là 400 triệu VNĐ đến 580 triệu VNĐ. Ở độ tuổi 40 mức thu nhập sẽ tăng lên từ 600 triệu VNĐ đến780 triệu VNĐ. Giống như ở độ tuổi 20 thì mức lương ở độ tuổi 30-40 cũng phụ thuộc vào công ty của bạn lớn hay nhỏ. Mặt khác, mức lương cũng thay đổi tùy thuộc vào khả năng ngoại ngữ cũng như kinh nghiệm sử dụng các kỹ thuật mà bạn tiếp thu được qua các năm làm việc.

– Thu nhập trung bình hàng năm theo ngành

Các lập trình viên Web không phải chỉ có thể làm việc ở các công ty chuyên mảng Web mà bạn có thể làm việc trong các công ty chuyên về mảng khác như công ty phát triển hệ thống và công ty phát triển trò chơi.
Sau đây, chúng tôi xin giới thiệu chi tiết về mức thu nhập hàng năm dựa theo sự phân chia ngành.

Đối với các công ty sản xuất trang web sản xuất trang web, mức thu nhập trung bình hàng năm là khoảng 700 triệu VNĐ. Ngoài ra, thu nhập trung bình hàng năm sẽ là 800 triệu VNĐ nếu bạn đảm nhận một dự án nào đó quan trọng trong thời gian dài ở các công ty phát triển hệ thống.

Và nếu bạn muốn làm một lập trình viên tự do thì mức lương tối đa của bạn có xu hướng tăng lên tới khoảng 900 triệu VNĐ.

Tuy nhiên, nếu bạn là một lập trình viên tự do, thì bảo hiểm có thể sẽ thay đổi từ bảo hiểm xã hội sang bảo hiểm y tế quốc gia, vì vậy số tiền mà bạn trả cho bảo hiểm có thể cao hơn và ngay cả khi thu nhập tăng lên thì mức lương của bạn vẫn không thể giống mức lương của một nhân viên trong công ty. Vì vậy, nếu lựa chọn ngành hãy suy nghĩ một cách cận thận, chu đáo.

– Tiền bonus khoảng bao nhiêu?

Phần tiếp theo, chúng tôi muốn nhắc tới đó chính là tiền bonus của các lập trình viên.

Tiền thưởng cho các lập trình viên WEB là khoảng 200-300 triệu VNĐ. Tương tự như thu nhập trung bình hàng năm, so với những người ở độ tuổi 20, thì tiền thưởng của độ tuổi 30,40 sẽ cao hơn và các công ty lớn và nổi tiếng cũng sẽ có các chế độ thưởng hấp dẫn hơn so với các công ty vừa và nhỏ.

II. 3 cách để tăng thu nhập hàng năm

Tiếp theo, chúng tôi xin đưa ra 3 cách cụ thể để giúp lập trình viên tăng thêm thu nhập của mình.

– Nâng cao các kĩ năng mà mình có ví dụ như khả năng ngôn ngữ

Với một lập trình viên mà nói, năng lực chính là điểm nhấn cho giá trị của bản thân. Thậm chí khi bạn chỉ mới 20-25 tuổi, nếu năng lực của bạn tốt, sẽ không có gì ngạc nhiên khi thu nhập hàng năm từ 700-800 triệu trở lên. Vì vậy, điều chúng tôi muốn đề cập đầu tiên đó chính là tích cực học hỏi và tiếp thu những sự cải tiến trong công nghệ.

Tuy nhiên, không phải lúc nào việc bạn có thể sử dụng ngôn ngữ và các kỹ thuật đều sẽ khiến mức lương của bạn tăng lên. Bởi vì như chúng ta đã biết, ngôn ngữ lập trình mỗi năm một khác, các công nghệ mới ra đời và các công nghệ cũng dần dần bị gỡ bỏ, điều quan trọng đó chính là việc chọn ngôn ngữ lập trình cũng như các kỹ thuật sau khi bạn đã lập một kế hoạch chắc chắn về công việc của mình trong tương lai.

Vì vậy, hãy học tập những ngôn ngữ lập trình cũng như các kỹ thuật có áp dụng thực tiễn cao trong việc xây dựng và phát triển các hệ thống đồng thời đáp ứng nhu cầu trong công ty mà bạn làm việc.

– Chuyển việc

Nếu như việc tăng lương ở công ty hiện bạn đang làm việc có chút trở ngại, thì cái suy nghĩ chuyển công việc khác cũng là một ý hay nếu có ý muốn tăng mức lương của mình.

Hiện tại không chỉ riêng các công ty IT mà các công ty ở các lĩnh vực khác cũng có nhu cầu tìm kiếm các lập trình viên và các kỹ sư IT. Vì vậy, nếu bạn có kinh nghiệm trong lập trình Web thì việc chuyển việc giúp mức lương của bạn được nâng lên là có khả năng cao, bởi lập trình Web là một nghề rất đòi hỏi.

Nếu bạn bắt đầu có suy nghĩ chuyển việc, thì không nhất thiết bạn phải quyết định ngay lập tức nên chuyển việc hay không mà bạn hãy tìm đến một agency nào đó để xem người ta tư vấn như thế nào. Bởi lẽ, tại các agency, bạn sẽ trao đổi trực tiếp với người trong bộ phận agency, điều đó giúp bạn xác định rõ liệu có khả năng tăng lương hay không nếu bạn chuyển việc.

– Trở thành Freelancer

Một cách khiến thu nhập của bạn tăng lên đáng kể đó chính là trở thành freelancer.

Nếu trở thành một freelancer thì một số người sẽ nghĩ rằng công việc này là công việc có thu nhập không ổn định. Tuy nhiên, nếu trở thành một freelancer thì thu nhập của bạn sẽ tăng lên 200 triệu mỗi năm là điều không phải không thể.

Các freelancer có thể tăng thêm thu nhập của họ hơn các nhân viên văn phòng cũng là bởi tính chất của công việc này phụ thuộc rất nhiều vào khả năng của họ.

Nếu có ý định sẽ trở thành một freelancer về lập trình web thì bạn nên tham khảo qua các ý kiến của các công ty agency, bộ phận tư vấn của các công ty sẽ tư vấn cho bạn về các công việc. Hoăc bắt đầu công việc freelancer như một nghề tay trái cũng là một ý kiến hay.

III. Nội dung công việc lập trình Web

Công việc chủ yếu của lập trình viên Web là lập trình, thiết kế các chương trình cho các trang Web. Tuy đôi khi chúng ta có nghe tới nghề kỹ sư hệ thống nhưng phải hiểu được rằng các lập trình viên web muốn phát triển được hệ thống trang web thì phải dựa trên bảng thông số kỹ thuật do các kỹ sư hệ thống tạo ra.

Tuy nhiên, nếu có kinh nghiệm trong việc lập trình, thì bạn cũng sẽ làm luôn phần thiết kế bảng thông số kỹ thuật vốn là công việc của các kỹ sư hệ thống. SNS (Dịch vụ mạng xã hội) quả thật là thứ không thể thiếu trong đời sống thường ngày của chúng ta mà chính nó lại được thiết lập chương trình dựa trên các lập trình viên.

Để phát triển được hệ thống Website đòi hỏi phải có hai chương trình, một phía về khách hàng, một phía về máy chủ và người lập trình viên trang Web sẽ phát triển cả hai phương diện này. Chương trình khách hàng được hiểu là chương trình mà mọi người sử dụng truy cập website, chính là màn hình mà bạn thường hay tiếp xúc, tương tác.

Mặt khác, chương trình của máy chủ lại làm công việc trao đổi các dữ liệu thông qua đường truyền Internet, thực hiện cxử lý các yêu cầu và gửi kết quả về cho máy khách. Vì vậy trang Web có thể hoạt động được là dựa vào lập web phát triển cả hay chương trình này.

IV. Năng lực cần thiết cho một lập trình viên trang Web

– Ngôn ngữ lập trình

Khi nhắc tới hệ thống trang Web chắc hẳn bạn cũng nghe tới các ngôn ngữ lập trình như HTML, CSS, PHP và Javascript. Tuy nhiên, trên thực tế có rất nhiều loại ngôn ngữ lập trình, tùy theo nội dung phát triển hệ thống mà các ngôn ngữ đươc sử dụng sẽ khác nhau, dựa vào cái mà bạn muốn phát triển là gì.

Trong bất kỳ trường hợp nào, công việc của lập trình viên là xây dựng hệ thống web bằng cách phối hợp HTML / CSS để hiển thị trang web và ngôn ngữ lập trình, do đó, việc thành thạo với các công nghệ này là cách để trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực này.

– Năng lực học tập

Mỗi ngày trôi qua, các công nghệ không ngừng được cải tiến và các lập trình viên luôn sẵn sàng áp dụng công nghệ mới vào thực tiễn để cải thiện nó. Mỗi lần gặp vấn đề trong quá trình phát triển trong thực tế, cách để bạn nâng cao năng cao lực của bản thân chính là việc tìm ra cách giải quyết bằng cách nghiên cứu trên Internet hoặc các quyển sách kỹ thuật.

– Kỹ năng làm việc nhóm và kỹ năng giao tiếp

Mỗi dự án thường được thực hiện bởi nhiều người. Mặc dù công việc này chủ yếu là tự mình chiến đấu với chiếc máy tính, nhưng trên thực tế vẫn có trao đổi giữa mọi người với nhau để hoàn thành một dự án. Để đạt được mục tiêu này mọi người đều hướng tới việc hợp tác với nhau, mặt khác nắm rõ được cái mà người ta muốn gì từ chương trình lập trình là điều rất quan trọng.Ngoài ra, sự phát triển trong thời đại ngày nay thường liên quan đến phát triển nhóm, điều đó đồng nghĩa với việc khả năng giao tiếp tốt với các thành viên trong nhóm cũng như với khách hàng là rất cần thiết.

V. Tăng thu nhập hàng năm với công việc lập trình viên trang Web

– Quy mô công ty

Quy mô của công ty đóng vai trò rất lớn trong thu nhập hàng năm của các lập trình viên. Điều này được chứng minh thông qua các số liệu, với các công ty có quy mô dưới 100 người thì mức thu nhập trung bình là 700 triệu VNĐmỗi năm, trong khi đó, ở công ty có quy mô trên 1000 người là 900 triệu VNĐ trên một năm.

– Nội dung kinh doanh của công ty

Nội dung kinh doanh của công ty cũng tác động không nhỏ đến mức thu nhập hàng năm. Một ví dụ điển hình đó là các công ty có phần mềm riêng của họ thì thường có mức thu nhập hàng năm cao. Nếu công ty bán bản quyền của phần mềm đóng gói, phần mềm sẽ thu hồi lại chi phí phát triển đồng thời còn có lãi,do đó các công ty có sản phẩm hot đang kiếm được món hời lớn.

Chính vì vậy,các công ty luôn cố gắng thuê những nhân viên có thực lực, trả với mức lương cao hơn và mức thu nhập hàng năm của các lập trình viên vì thế mà có xu hướng gia tăng. Hoặc là công ty đó tiếp nhận các dự án xây dựng hệ thống có quy mô lớn, tùy vào từng sản phẩm mà dự án có thể lên tới 10 tỷ VNĐ.

Hơn nữa, công ty đi đầu trong ngành hệ thống cũng hết sức quan trọng. Điều này là do ngành công nghiệp hệ thống đang được ủy thác theo quy trình như sau: nhà thầu chính -> nhà thầu phụ -> nhà thầu con và cứ tiếp diễn mãi với các nhà thầu con tương ứng. Do đó, ngay cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng có thể tăng mức thu nhập hàng năm nếu họ tham gia vào một công ty trong quá trình ngược dòng.

VI. Hãy cố gắng để tăng thu nhập hàng năm!

Khi tất cả các ngành nghề đều có xu hướng công nghệ thông tin hóa thì nhu cầu về các lập trình viên Web càng ngày càng tăng. Ngày nay, các nhà tuyển dụng cũng như các cơ hội việc làm cho các lập trình viên cũng nhiều lên đáng kể. Đây là công việc dành cho những người có đam mê về lập trình và cũng kiểm tra khả năng của họ. Hãy thử làm công việc này xem sao nhé!