VÌ SAO TIẾNG ANH LẠI QUAN TRỌNG ĐỐI VỚI CÁC KỸ SƯ?

Trong thời đại ngày nay, khi khoa học công nghệ phát triển cũng như tự do toàn cầu hóa, thì tiếng Anh trở thành công cụ giao tiếp quan trọng trong tất cả các lĩnh vực, ngành nghề.

Ngành CNTT cũng không là ngoại lệ, vì vậy mà ngày nay tiếng Anh với các kỹ sư IT là vô cùng cần thiết. Bài viết sau đây của chúng tôi sẽ nêu rõ các lý do đó.

I. Lý do các kỹ sư cần phải có các kỹ năng tiếng Anh

Q: Để trở thành một kỹ sư, tiếng Anh có phải là rất cần thiết?
A: Thật sự có rất nhiều lý do khác nhau. Nếu chỉ đề cập tới kết luận bạn vừa đưa ra, thì có thể nên nói rằng cần phải trang bị các kỹ năng tiếng Anh ở mức độ nào đó.

1. Hầu hết các thông tin về các công nghệ mới nhất được truyền ra từ nước ngoài.

Công nghệ là yếu tố cần thiết cho sự chiến thắng cuộc đua sinh tồn trong môi trường phát triển đầy tính cạnh tranh.

Các công ty lúc nào cũng hướng tới việc phải theo kịp những công nghệ mới nhất. Đứng trên góc độ là một kỹ sư, khoảng hơn 10 năm trước trở đi, không có công ty nào mà các kỹ sư lại không nâng cao năng lực của mình , đúng như vậy phải không?

Chính vì ngành kỹ thuật phát triển một cách vượt bậc nên các kỹ sư luôn luôn phải tìm tòi và nghiên cứu về các công nghệ mới. Tuy nhiên, các thông tin mới nhất về các công nghệ không phải lúc nào cũng được viết bằng Tiếng Việt, mà hầu hết các bản cập nhật đều được viết bằng tiếng Anh.

Ngoài trừ những người chờ các dịch giả dịch tài liệu rồi sau đó mới bắt đầu học thì hầu hết các kỹ sư cần tìm hiểu thông tin ngay khi được truyền đi thì cần phải có kỹ năng đọc hiểu tiếng Anh.

Ngoài ra, trong trường hợp trên diễn đàn có vấn đề cần thảo luận thì các diễn đàn của người Việt cũng không sôi nổi như các diễn đàn của các nước khác, vì vậy muốn lãnh đạo người khác thì tiếng Anh là một trong những kỹ năng rất cần thiết để làm việc.

2. Không phụ thuộc vào môi trường làm việc

Ở các công ty kinh doanh xuyên quốc gia hoặc các công ty phát triển định hướng ra nước thì bộ phận nhân viên trong công ty bao gồm cả các kỹ sư nước ngoài là điều đương nhiên.

Các kỹ sư nước ngoài thường có trình độ kỹ thuật cao hơn các kỹ sư Việt Nam. Thế nên, nếu công ty bạn làm việc là một công ty lớn thì điều này chắc hẳn sẽ xảy ra.

Tuy nhiên, để làm việc được trong một môi trường như thế này, dù sao thì tiếng Anh vẫn là cần thiết. Trong trường hợp, bạn nói chuyện với sếp bằng cách sắp xếp các từ lại với nhau, điều đó không hẳn là không tốt, tuy nhiên điều đó không đồng nghĩa với việc là bạn lúc nào cũng có thể làm việc với nhau và lúc nào cũng có các thông dịch viên đứng bên để hỗ trợ cho bạn trò chuyện với các cộng sự nước ngoài.

Thêm vào đó, việc giao tiếp trôi chảy với các đồng nghiệp nước ngoài sẽ giúp cuộc thảo luận diễn ra trơn tru hơn và còn tăng cường khả năng hợp tác làm việc giữa hai bên, tăng hiệu quả làm việc, đưa ra một kết quả tốt nhất.

3. Không thể thiếu trong quá trình thăng tiến công việc

Nhiều công ty liên kết nước ngoài có chế độ đãi ngộ tốt hơn các công ty trong nước.

Google là một ví dụ điển hình. Là một trong những công ty thuộc top 4 của lĩnh vực công nghệ thông tin, tập đoàn này có chế độ đãi ngộ vô cùng tốt với các nhân viên dưới trướng của họ, một số đãi ngộ không chỉ dành cho nhân viên mà cả gia đình của các nhân viên đó như: nhà ăn, phòng tập gym hay thậm chí là nhà trọ đều được miễn phí sử dụng. Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng sẵn sàng chịu những chi phí đó cho nhân viên của họ, chỉ những công ty đa quốc gia hay các công ty lớn mới làm như vậy.

Muốn thúc đẩy được tinh thần làm việc của nhân viên thì một trong những cách hay nhất là đề ra các chế độ phúc lợi tốt cho nhân viên.

Khác với các ngành khác, trong ngành IT, các kỹ sư cũng như lập trình viên thường có xu hướng tìm đến làm việc tại các công ty đa quốc gia thông qua các headhunting (các công ty săn tuyển dụng) cũng như là cơ hội thăng tiến trong công việc. Trong trường hợp này, bắt buộc bạn phải biết tiếng Anh.

Giao tiếp được bằng Tiếng Anh thì bạn có thể cân nhắc tới việc nên làm việc tại các công ty đa quốc gia hay không, và vậy nên, nếu muốn công việc của mình được thăng tiến tốt thì Tiếng Anh là điều cần thiết.

II. Những lợi ích khi biết tiếng Anh

Q: Trình độ tiếng Anh ở mức bao nhiêu là đủ cho các kỹ sư IT?
A: Tùy từng trường hợp, tuy nhiên theo tôi nghĩ thì nếu muốn làm việc tại các công ty công nghệ đa quốc gia thì tiếng Anh mức tối thiểu cần có là trung cấp.

1. Trình độ trung cấp là tối thiểu

Nếu xét theo bằng TOEIC thì tiêu chuẩn cho mức trung cấp là từ 600-750 điểm, từ 751 điểm trở lên là trình độ cao cấp. Vậy nên, khả năng nói phải như thế nào mới được coi là trình độ trung cấp.

Tôi nghĩ chắc hẳn ai cũng thắc mắc như vậy. Nói thẳng ra thì nếu bạn đã đạt đên trình độ trung cấp hoặc hơn cao hơn một chút thì tôi nghĩ hẳn bạn cũng sẽ rõ điều kiện kiện tối thiểu để đạt được trình độ trung cấp.

Do đó nếu bạn muốn đạt được trình độ trung cấp trong TOEIC thì theo tôi, trước hết bạn nên hướng tới mục tiêu 600 điểm. Nếu bạn đã đạt được trình độ này thì tôi nghĩ việc chuyển tới các công ty đa quốc gia là hoàn toàn có thể.

Bên cạnh đó, tại các công ty Việt Nam nếu thành thạo tiếng Anh cũng là một lợi thế lớn cho bạn. Theo tôi nghĩ thì nếu có trong tay 600 điểm của bằng TOEIC thì các khó khăn trong các cuộc đàm thoại tiếng Anh cũng sẽ ít hơn, vì vậy mà thu nhập của bạn cũng có thể cao hơn.

III. Phương pháp học tập hiệu quả

Q: Tôi rất muốn học tiếng Anh nhưng không biết học như thế nào là tốt.
A: Theo tôi biết thì một số công ty có tổ chức một số khóa học tiếng Anh. Nhưng trước hết, phải làm rõ xem phương pháp nào là hiệu quả nhất.

1. Học tiếng Anh mỗi ngày

Trước hết đây cũng là một phương pháp học tập, tuy nhiên không phải ai cũng có thể áp dụng được bởi mỗi người đều có một cách học phù hợp với bản thân mình. Cách dễ nhất để thực hiện đó là mỗi ngày đều bắt đầu với những vốn từ mới, ví dụ như với các kỹ sư IT, các bản script trong công việc đều được diễn giải bẳng tiếng Anh.

Như vậy để hiểu được toàn bộ script nói gì, các kỹ sư cần phải biết các từ trong script, điều này chính là một bước lớn để học tiếng Anh.

Hơn nữa, nếu muốn học tiếng Anh hiệu quả, thì tôi nghĩ nên thu hẹp lĩnh vực của bạn học để có thể học một cách dễ dàng hơn. Lấy ví dụ như các kỹ sư IT muốn thăng tiến trong công việc ở các công ty đa quốc gia thì việc học các từ dành cho chuyên ngành y tế thì quả thật là không có tác dụng.

2. Hiểu rõ khả năng hiện tại thông qua TOEIC

TOEIC được viết tắt từ cụm từ “Test Of English International Communication”. Bài kiểm tra này đánh giá kỹ năng giao tiếp thực tế bằng tiếng Anh của bạn.

Trong lĩnh vực kinh doanh, tiếng Anh được sử dụng rộng rãi, ví dụ như ở các công ty lớn và thường là các công ty đa quốc gia, yêu cầu về bằng TOEIC là điều đương nhiên. Đối với những người chưa biết đến TOEIC hoặc những người chưa bao giờ thi TOEIC thì theo tôi nên thi thử TOEIC một lần để biết được trình độ của mình đến đâu.

Sau lần thi đó, bạn sẽ rút ra được điểm yếu của mình và nên tập trung vào mảng nào.

3. Xem các thông tin liên quan đến kỹ thuật thông qua các tạp chí và các trang web

Đây là một trong những cách tốt nhất để học cũng như áp dụng các từ vựng tiếng Anh trong thực tiễn. Điểm chú ý ở đây đó chính là bạn vừa có thể học được một lượng từ vựng khá lớn lại còn có thể cập nhật thêm các thông tin hữu ích về các công nghệ.

Tất nhiên, tôi nghĩ rằng mới dạo đầu có thể mình không hiểu hết được tất cả các từ vựng, tuy nhiên tập luyện dần dần, chắt lọc những vốn từ mình không biết, thì sau một thời gian bạn có thể dễ dàng hiểu được các từ chuyên ngành trong tiếng Anh đồng thời còn có thể nắm bắt toàn bộ bài báo chứa các thông tin liên quan đến các kỹ thuật mà bạn tự dịch trong khi đó còn có rất nhiều người phải chờ những bài báo này được dịch sang tiếng Việt.

IV. Kết luận

Học tiếng Anh giúp mỗi người có thể thăng tiến cao hơn trong công việc và còn cho cơ hội để tiếp xúc với các nền văn hóa khác nhau trên thế giới.

Giao tiếp với các đồng nghiệp người nước ngoài không chỉ dừng lại là việc nói Tiếng anh, mà còn là sự hiểu biết môi trường văn hóa trong nước của người bạn đó. Trong lĩnh vực IT, các kỹ sư nước ngoài tương đối nhiều, vì vậy để đáp ứng linh hoạt bất cứ môi trường làm việc nào thì tiếng Anh chính là hành trang đi cùng với bạn ngoài các chuyên môn mà bạn phải có.

Bạn có muốn tăng lương?

logo client

800+ việc làm IT đăng tuyển mỗi tuần, từ các công ty hàng đầu.

Techviec.com