KỸ SƯ CẦU NỐI – BrSE LÀ GÌ?

BrSE – kỹ sư cầu nối – là loại job đặc thù trong các cty outsource cho Nhật. Đúng như tên gọi, đây là người đứng giữa, kết nối khách hàng với bộ phận kỹ thuật, chịu trách nhiệm chính dung hòa 2 cách làm việc giữa Việt Nam và Khách hàng Nhật, nên nhất thiết phải có hiểu biết về kỹ thuật và khả năng sử dụng tiếng Nhật tốt.

1. Kỹ sư Cầu nối – BrSE là gì?

BrSE là viết tắt của Bridge System Engineer – là người có trách nhiệm kết nối công ty và đối tác kinh doanh.
Tầm nhìn của BrSE là giúp hai bên hiểu nhau hơn để dự án trở nên suôn sẻ hơn, thịnh vượng hơn với kết quả cao hơn. Đặc thù của BrSE là giám sát dự án từ đầu đến cuối.

2. BrSE đóng nhiều vai trò

Nhiệm vụ chính của Kỹ sư Cầu nối là trao đổi thông tin với khách hàng, thiết lập kế hoạch và mục tiêu, đồng thời kiểm soát tiến độ của dự án. Ngoài ra, Kỹ sư cầu nối có trách nhiệm kiểm tra, hoàn thiện và giao sản phẩm cho khách hàng khi công trình kết thúc.
Tất cả những nhiệm vụ này ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự thành công của dự án, chính vì vậy mà tại sao Kỹ sư cầu nối BrSE lại rất quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp.

3. Nhiệm vụ của BrSE

Nhiệm vụ hàng ngày

Nhiệm vụ hàng ngày của BrSE phụ thuộc vào lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, hầu hết đều được giao các nhiệm vụ như sau:

  • Quản lý và xử lý email, giao tiếp với khách hàng.
  • Lập kế hoạch hàng ngày.
  • Theo sát và đảm bảo quy trình của dự án.
  • Quy trình báo cáo của dự án hàng tuần, hàng tháng.

Có thể thấy, nhiệm vụ của BrSE là sự luân phiên giữa công ty và khách hàng để đảm bảo sự thống nhất và hợp tác chặt chẽ của hai bên. Bên cạnh đó, cần cập nhật tình hình dự án cho 2 bên.

Tùy theo từng giai đoạn của dự án

Nhiệm vụ của BrSE sẽ thay đổi rất nhiều khi dự án bắt đầu và trong từng giai đoạn của dự án. Nhiệm vụ cụ thể sẽ được phân chia như sau:

  • Bắt đầu dự án : Nghiên cứu, lập kế hoạch và sẵn sàng.
  • Trong quá trình thực hiện dự án: Quản lý và giám sát dự án, thay đổi chiến lược và phương pháp để nâng cao năng suất và chất lượng dự án.
  • Kết thúc dự án : Tổng kết và kiểm tra sản phẩm trước khi giao cho khách hàng.

Công việc BrSE khá vất vả, đòi hỏi sự linh hoạt và nhạy bén trong việc thích ứng với điều kiện và tình huống cụ thể để đạt được hiệu quả cao.

4. Sự khác biệt so với SE chung

Sự khác biệt giữa SE tham gia vào dự án phát triển chung và BrSE là gì?

Thứ nhất, về các nhiệm vụ công việc, trong khi các SE nói chung phụ trách các nhiệm vụ như xác định yêu cầu và thiết kế trong phát triển hệ thống, BrSE tạo điều kiện cho việc điều phối công việc và giao tiếp giữa khách hàng và nhà thầu.

BrSE yêu cầu kỹ năng ngôn ngữ và kỹ năng quản lý bên cạnh kinh nghiệm phát triển hệ thống và kiến ​​thức công nghệ CNTT cần có theo yêu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp.

Mặt khác, điều được nhấn mạnh về một BrSE là khả năng cải thiện năng suất nhóm và cộng tác với những người khác. Do đó, so với các chuyên gia như chuyên gia CNTT, trình độ kiến ​​thức nâng cao có xu hướng không bắt buộc.

5. Mức lương của BrSE.

Beginner

Đây là giai đoạn đầu khi BrSE chưa có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng. Do đó, khi mới bắt đầu, các BrSE mới làm quen sẽ được làm việc với các BrSE có kinh nghiệm và mức lương khoảng 2000 USD.

Cấp độ 1

Ở cấp độ này, BrSE có thể làm việc cá nhân và đặc biệt, trình độ tiếng Nhật phải đạt N2. Để đạt được cấp độ 1, BrSE cần trải qua 1-2 năm kinh nghiệm làm việc thực tế, và mức lương có thể trên 2000-3000 USD.

Cấp độ 2

Ở cấp độ này, BrSE nên cải thiện kỹ năng xử lý tình huống và kỹ năng giao tiếp cũng được nâng cao. Mức lương ở mức này khoảng 3000-4000 USD

Cấp độ 3

Khác với các cấp độ trên, cấp độ này yêu cầu BrSE không chỉ làm việc cá nhân mà còn có khả năng định hướng kế hoạch, làm việc với khách hàng và tham gia ký kết hợp đồng. Mức lương trên 4000-6000 USD.

Cấp độ 4

Ở cấp độ cao nhất này, BrSE có đủ khả năng và điều kiện để có thể thành lập công ty riêng. Mức lương tại thời điểm này sẽ không quy đổi mà sẽ dựa trên lợi nhuận và quy đổi của từng dự án.

6. BrSE cần những tính cách nào?

Kiên nhẫn

Mỗi BrSE cần dành ít nhất 2 năm để làm việc riêng lẻ. Trong thời gian đó, cần phải kiên nhẫn học tập và rèn luyện.

Trách nhiệm cao

BrSE sẽ theo sát từ đầu cho đến khi kết thúc mỗi dự án, đó là lý do tại sao BrSE nên có trách nhiệm cao.

Học chăm chỉ

“Học tập” không bao giờ là đủ, đặc biệt là đối với công việc BrSE, bởi vì có rất nhiều kỹ năng và kiến ​​thức mà một BrSE cần phải học tập và cải thiện.

Bình tĩnh

Một BrSE cần phải kiên nhẫn và bình tĩnh để xử lý và giải quyết các vấn đề khi BrSE phải tiếp xúc với nhiều cá nhân.

BrSE

7. Kỹ năng cần có của BrSE?

Từ đây, chúng ta hãy xem xét khả năng và kiến ​​thức cần có khi thực sự làm BrSE. Ngoài khả năng và kỹ năng tiếng Anh như một kỹ sư hệ thống, cần có kiến ​​thức cần thiết.

Kỹ năng ngôn ngữ

Để có thể làm BrSE, trước hết cần phải có kỹ năng ngoại ngữ. Trong công việc phát triển ra nước ngoài, BrSE thường xuyên tiếp xúc với các kỹ sư nước ngoài. Vì vậy không thể mắc sai lầm trong dự án của mình vì không hiểu cuộc trò chuyện hoặc hiểu sai nó ngay từ đầu. Tiếng Nhật của BrSE tối thiểu phải đạt trình độ N2. Hơn nữa, tiếng Anh được coi là một lợi thế để tiếp cận thị trường và khách hàng nước ngoài.
Trình độ ngôn ngữ cao có thể xử lý không chỉ đọc và viết câu cơ bản mà còn cả hội thoại chuyên biệt trong phát triển hệ thống.

Kinh nghiệm dự án và kỹ năng CNTT

Vì BrSE tham gia vào việc điều phối các dự án phát triển, nên cũng cần phải có một loạt kinh nghiệm về phát triển CNTT và kỹ năng phát triển hệ thống. Cần có kiến ​​thức về các dự án chung như cơ sở hạ tầng CNTT như mạng và máy chủ, kiến ​​thức về phần cứng và bảo mật. Ngoài ra, khả năng đưa ra các đề xuất sử dụng các kỹ năng và kiến ​​thức CNTT này cũng được yêu cầu.

Kỹ năng quản lý

Như bạn có thể đã hiểu ở trên, kỹ năng quản lý cao là điều cần thiết cho BrSE, là cầu nối giữa các nền văn hóa khác nhau. Bạn phải giao tiếp với các kỹ sư nước ngoài và hoàn thành hệ thống đúng thời hạn. Điểm này có thể nói là khác biệt lớn so với kỹ sư hệ thống nói chung.

Đối với sự thành công của dự án, điều quan trọng là không chỉ có sự kiểm soát chặt chẽ mà còn phải giúp đỡ các thành viên trong lĩnh vực này. Để không cãi vã khi xảy ra rắc rối, chúng ta phải nỗ lực xây dựng mối quan hệ tin tưởng lẫn nhau.

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp cao là điều cần thiết cho BrSE, những người cần đứng và điều phối lợi ích của họ giữa khách hàng và nhà phát triển.

BrSE hoạt động như một đầu mối liên hệ và tương tác với các nhà phát triển và người phụ trách của công ty khách hàng, vì vậy nếu BrSE có thể xây dựng mối quan hệ tin cậy trong một khoảng thời gian ngắn, công việc sẽ trở nên suôn sẻ. Đặc biệt là khi tương tác với những người thuộc các ngôn ngữ và nền văn hóa khác nhau, rõ ràng là cần phải có kỹ năng giao tiếp tốt để có được sự hiểu biết trôi chảy trong công việc.

Khi giao tiếp với khách hàng, Kỹ năng mềm là cực kỳ quan trọng để nhanh chóng đạt được thỏa thuận và hợp tác.

Sự hiểu các nền văn hóa và văn hóa kinh doanh khác nhau

Phong tục và văn hóa kinh doanh rất khác nhau giữa các quốc gia. Vì vậy, điều quan trọng đối với BrSE, người đã giao lưu nhiều với nước ngoài, phải hiểu rõ phong tục tập quán kinh doanh và văn hóa của các quốc gia liên quan đến dự án mà mình phụ trách.
Nếu BrSE không biết hoặc hiểu sai về phong tục và văn hóa kinh doanh, không chỉ làm mất lòng tin của đối phương mà còn có thể nảy sinh những rắc rối không mong muốn.
Nên tìm hiểu kỹ các phong tục ngoài khơi như đề phòng và hiểu lầm trước khi chuyển sang dự án.

8. Thông tin tuyển dụng BrSE.

Ngày nay, trước sự phát triển và mở rộng của thị trường, vai trò và vị thế của BrSE ngày càng được nâng cao. Hãy cùng đọc những gợi ý sau để biết thêm thông tin về tuyển dụng BrSE:

Yêu cầu BrSE của dự án Offshore.

Tiếng Nhật tương đương N2, giao tiếp lưu loát.
Có ít nhất 1 năm kinh nghiệm quản lý dự án cho khách hàng Nhật Bản.
Có kinh nghiệm và thành thạo một trong các ngôn ngữ lập trình như PHP / Java / .Net / iOS / Android, v.v.

Yêu cầu phụ BrSE của dự án Offshore.

Tiếng Nhật tối thiểu N3, giao tiếp lưu loát.
Có kinh nghiệm và thành thạo một trong các ngôn ngữ lập trình như PHP / Java / .Net / iOS / Android, v.v.
Đã từng làm Trưởng nhóm / Trưởng nhóm kỹ thuật là một lợi thế.
Đối với vị trí Sub-BSE sẽ có cơ hội tham gia đào tạo định hướng trở thành BrSE tại Nhật Bản và Việt Nam.

9. Xu hướng tuyển dụng của BrSE

  • Số lượng các công ty CNTT Nhật Bản tham gia thị trường và số lượng nhân viên của một công ty ngày càng tăng, nnhu cầu tuyển dụng tiếp tục tăng.
  • Cung không đủ cầu.
  • Mặt khác, yêu cầu tuyển dụng ngày càng tăng qua từng năm (Năng lực tiếng Nhật & kinh nghiệm phát triển)
    – Khả năng đàm thoại tối thiểu trình độ N2
    – Yêu cầu ít nhất 2 năm kinh nghiệm phát triển
  • Đặc biệt đối với vị trí BrSE cần giao tiếp với bên ngoài hoặc tại trụ sở chính thì yêu cầu về năng lực tiếng Nhật càng tăng cao.
  • Ngược lại, trong trường hợp chỉ giao tiếp trong công ty, có nhiều trường hợp không có vấn đề gì ngay cả với N3.
  • Nếu chỉ có thế mạnh là có trình độ tiếng Nhật cao thì cần có những điểm mạnh sau vì nó cũng giống với IT Comtor.
    – Phát triển
    – Yêu cầu về quản lý dự án, quản lý chất lượng
    – Quản lý bộ phận
  • Nói cách khác, ở vị trí BrSE thường có nhiều yêu cầu cao và nếu bạn muốn đảm nhận mức lương cao hơn cần phải có các kỹ năng trên

10. Góc nhìn từ nhà tuyển dụng

  • Bạn chỉ muốn làm BrSE hay không muốn viết code?
  • Điều quan trọng hơn là bạn đã phụ trách loại sản phẩm hoặc nhóm nào với tư cách là BrSE.
  • Nhà tuyển dụng không chỉ quan tâm đến trình độ tiếng Nhật của bạn mà còn quan tâm đến khả năng giao tiếp.
  • Có sự cân bằng giữa tăng lương và tăng kỹ năng (kỹ năng đang được cải thiện) không?
  • Bạn đánh giá cao điều gì khi chọn một công ty ngoài “công ty Nhật”, “BrSE”, và “lương”?

Ngành nghề BrSE không chỉ mang lại thu nhập bền vững mà còn nâng cao kỹ năng giao tiếp và thích ứng với các môi trường làm việc khác nhau. Hy vọng rằng, bài viết trên có thể cải thiện thông tin toàn diện về BrSE.

 

Việc làm BrSE mới và chất nhất ở Viet Nam tại Techviec.
https://techviec.com/job-category/bse/